เกี่ยวกับโรงเรียน
ประวัติโรงเรียน
          โรงเรียนหว้ากอวิทยาลัย ก่อตั้งเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2538 รับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย มีผู้บริหารคนแรกคือ นายประพันธ์ อนุสรณ์พานิช ตำแหน่งผู้ช่วย ผู้อำนวยการโรงเรียน
สามร้อยยอดวิทยาคม มารักษาการในตำแหน่งครูใหญ่โรงเรียนหว้ากอวิทยาลัย ซึ่งในขณะนั้นสังกัดกรมสามัญ
ศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และได้จัดสรรงบประมาณ 10,532,000 บาท เป็นค่าก่อสร้าง อาคารต่างๆ ดังนี้

                1. อาคารเรียน                   แบบ  318ล/38 ( พิเศษ )           จำนวน   1  หลัง
                2. บ้านพักครู                     แบบ  205/26                           จำนวน   2  หลัง
                3. ห้องน้ำ – ห้องส้วม         แบบ  6 ที่/27                            จำนวน   2  หลัง
                4. ถังเก็บน้ำฝน                  แบบ  ฝ.33                               จำนวน   1  ชุด




ตราประจำโรงเรียน
ตราประจำโรงเรียน       ตรามหามงกุฎ
สัญลักษณ์/ปรัชญา
                   ปรัชญา                       อตฺตานํ  ทมยนฺติ  ปณ̣ฑิตา  :  บัณฑิต ย่อมฝึกตน
                   คำขวัญ                       เรียนดี คิดเป็น เน้นคุณธรรม นำประชาธิปไตย
                   สีประจำโรงเรียน         สีแสด – ขาว

                   อักษรย่อ                      ว.ว.

วิสัยทัศน์
                  วิสัยทัศน์                       มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ และสมรรถนะที่จำเป็น
                                                       เปี่ยมล้นคุณธรรม
                                                       น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
                                                       ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
                   อัตลักษณ์                    นักเรียนมีจิตอาสา
                   เอกลักษณ์                   โรงเรียนสะอาด  บรรยากาศดี

พันธกิจ
พันธกิจ (MISSION)
          1. พัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานมีสมรรถนะที่จำเป็นตามหลักสูตร มีทักษะที่จำเป็นต่ออนาคตในศตวรรษที่ 21 มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์และใส่ใจสิ่งแวดล้อม
          2. ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาครูให้สามารถออกแบบการจัดเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และมีความเชี่ยวชาญในการจัดการศึกษาที่ตอบสนองทิศทางการพัฒนาประเทศ
          3. พัฒนาสถานศึกษาให้มีความปลอดภัยโดยมุ่งเน้นพัฒนาระบบและกลไกในการดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาจากภัยพิบัติและภัยคุกคามทุกรูปแบบโดยความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชนและภาคีเครือข่าย
          4. พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้นักเรียนทุกคนมีโอกาสได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพและป้องกัน เฝ้าระวัง ช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง ตลอดจนส่งเสริมเด็กที่มีความสามารถพิเศษ
          5. สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษา เปิดโอกาสให้ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาสังคม มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและร่วมลงทุนเพื่อการศึกษา
          6. ส่งเสริมการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต
หลักสูตรที่เปิดสอน
                  หลักสูตรที่เปิดสอน
                  1. ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
                  2. ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย